Benhdongkinh

Benhdongkinh

Thứ Hai, 17 tháng 8, 2015

Động kinh ở người lớn tuổi - những vấn đề cần chú ý!

        Động kinh là căn bệnh thường gặp với 60 triệu người mắc trên thế giới, trong đó 30% là trẻ em. Tuy nhiên, theo dự báo của các chuyên gia, số ca mắc bệnh động kinh ở người lớn tuổi sẽ ngày càng gia tăng, do dân số thế giới ngày càng “già hóa”. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh động kinh ở người lớn tuổi và ảnh hưởng của căn bệnh này đến chất lượng cuộc sống của người bệnh không hề nhỏ.

Bệnh động kinh ở người lớn tuổi và những biểu hiện

        Động kinh là triệu chứng bệnh lý không hiếm thấy ở trẻ bị sang chấn sau sinh, trẻ sốt cao dẫn tới co giật. Động kinh ở người già, tuy số ca mắc ít hơn, nhưng  không phải là hiếm với khoảng 1% dân số. Bên cạnh các cơn co giật bất thường, lặp đi lặp lại, người lớn tuổi mắc bệnh động kinh còn có thể xuất hiện các cơn vắng ý thức thoáng qua, thay đổi nhận thức, cảm nhận bất thường về mùi vị, … Những dấu hiệu này thường không rõ ràng nên có thể bị nhầm lẫn với các căn bệnh khác về não và dễ bị bỏ qua. Một số dấu hiệu khác cũng ít gây chú ý cho cả bác sĩ và người bệnh: buồn nôn, hay gặp ác mộng, hoặc trong tai nghe thấy tiếng thì thầm.
       Ngoài ra, người lớn tuổi bị bệnh động kinh cũng thường có dấu hiệu của thoái hóa về thần kinh, giảm sút trí nhớ… Vì vậy, bệnh động kinh thường để lại những di chứng không nhỏ trong sinh hoạt hàng ngày.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh động kinh ở người lớn tuổi

        Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh động kinh ở người lớn tuổi. Theo thống kê, bệnh mạch máu não là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh động kinh (chiếm khoảng 44% trong tổng số các trường hợp). Theo kết quả nghiên cứu ở đại học Munich, không dưới 10% số người lớn tuổi bị động kinh là nạn nhân của tai biến mạch máu não hay u não chưa được phát hiện. Đáng nói hơn nhiều là khả năng dẫn đến tai biến mạch máu não ở người đã bị động kinh cao gấp 3 lần số đối tượng chưa từng có cơn 

Tai biến mạch máu não có thể dẫn tới động kinh ở người lớn tuổi

        Ngoài ra, chấn thương sọ não cũng là nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này. Sau chấn thương sọ não một số bệnh nhân có thể khởi phát cơn động kinh trong năm kế đó, một số ít trường hợp khởi phát muộn trong nhiều năm sau.         Theo các chuyên gia thần kinh, tỉ lệ bệnh nhân bị động kinh sau khi chấn thương liên quan đến sọ não chiếm khoảng từ 15 - 20% trên tổng số người bị động kinh. Động kinh sớm xảy ra trong vòng từ bảy ngày, tính từ ngày chấn thương, còn động kinh muộn chỉ xảy ra sau bảy ngày và dao động từ 2-3 năm tiếp sau. Trong đó, trẻ em hay bị động kinh sớm ngược lại, người lớn lại thường bị động kinh muộn.
        Nghiện rượu cũng có thế dẫn tới động kinh, những người nghiện rượu thường xuất hiện các cơn co giật, đây là nguyên nhân đứng hàng đầu của cơn động kinh sau 20 tuổi. Cơn động kinh do rượu bao gồm những cơn động kinh khi ngưng rượu; những cơn động kinh do ngộ độc rượu cấp………

Động kinh ở người lớn tuổi – hậu quả khó lường

        Bệnh động kinh thường dẫn tới những ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý và sức khỏe người bệnh. Đối với người lớn tuổi, các cơn động kinh thường gây ra chấn thương cơ thể, làm mất sự tự tin và làm giảm sự độc lập của bệnh nhân, nhất là khi theo thời gian, chức năng hoạt động của các bộ phận đều bị lão hóa. Theo khảo sát, các cơn động kinh do xuất hiện bất thường và đột ngột càng dễ làm cho người già không tự chủ được hành vi, dễ dẫn đến những tai nạn: ngã, chấn thương chân tay…

Chăm sóc người lớn tuổi bị động kinh

Cần biết cách chăm sóc người lớn tuổi khi bị động kinh

        Cũng như các bệnh khác, bệnh động kinh nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách thì khả năng khỏi bệnh hoàn toàn là rất cao. Theo nghiên cứu, cho đến nay, phương pháp điều trị chính vẫn là uống thuốc chống động kinh. Tuy nhiên, các thuốc chống động kinh cũng ảnh hưởng đến chức năng nhận thức và có thể gây ra một số biến chứng ở người lớn tuổi, vì bệnh nhân lớn tuổi thường mắc kèm nhiều bệnh nên dễ có tình trạng tương tác giữa các thuốc. Vì vậy, người cao tuổi bị bệnh động kinh ngoài việc dùng thuốc theo chỉ định, cần có sự quan tâm, chăm sóc của những người thân trong gia đình để mang lại những điều tốt nhất về vật chất và tinh thần cho người bệnh, giúp người bệnh lấy lại sức khỏe và hòa nhập tốt với cộng đồng.

Hãy gọi cho chúng tôi để được tư vấn về bệnh động kinh 0962.546.541




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét