Benhdongkinh

Benhdongkinh

Thứ Tư, 16 tháng 9, 2015

THỰC PHẨM KIÊNG KỴ CHO NGƯỜI BỆNH ĐỘNG KINH

        Nếu bạn bị bệnh động kinh, bạn có thể thấy tần suất cơn co giật tăng lên sau khi ăn một số loại thực phẩm nhất định bởi theo Hiệp Hội phòng chống bệnh động kinh, do các thành phần trong thực phẩm có khả năng gây kích hoạt cơn co giật. Vì vậy, ngoài các chế độ ăn uống lành mạnh đủ dinh dưỡng, người bệnh cũng cần phải tránh các loại thực phẩm có thể gây ra cơn co giật để đảm bảo sức khỏe cho chính mình.

Dưới đây là một số thực phẩm cần tránh cho người bệnh động kinh:

  Carbohydrate tinh chế

Pizza có thể làm tăng tần suất cơn co giật

        Nghiên cứu công bố trên tạp chí “Thần kinh” năm 2006 cho biết những bệnh nhân được điều trị theo phác đồ ăn kiêng với thực phẩm có chỉ số glycemic thấp cho thấy cơn co giật ít hơn 90% so với những người ăn các thực phẩm có chỉ số glycemic cao. Chỉ số glycemic là mức đo áp dụng cho thực phẩm dựa trên việc carbohydrate trong thức ăn chuyển hóa thành đường trong máu nhanh như thế nào. Các chuyên gia khuyến cáo một số bệnh nhân động kinh có nồng độ đường huyết dao động bất thường có thể gây co giật, vì vậy để cân bằng lượng đường trong máu người bệnh cần tránh ăn các thực phẩm carbohydrate tinh chế như pizza, nước ngọt, bánh mì trắng, bánh ngọt, bành mỳ, khoai tây chiên, mỳ ống, mỳ sợi, gạo trắng…Thay vào đó hãy chọn những thực phẩm có chỉ số glycemic thấp như ngũ cốc nguyên hạt, gạo nâu, các loại đậu, sữa chua và các loại hạt.

        Một số loại trái cây và rau quả

        Hầu hết các loại trái cây và rau quả đều có chỉ số glycemic thấp, nên không ảnh hưởng đến đến lượng đường trong máu, tuy nhiên có một số trái cây như xoài, nho khô, chuối, khoai tây nghiền…các chuyên gia khuyến cáo người bệnh động kinh không nên dùng vì có thể làm tăng đường huyết gây ra cơn co giật.

      Bột ngọt

        Bột ngọt thường được sử dụng như một hương liệu để tăng hương vị và làm chất bảo quản trong nhiều loại thức ăn. Các nghiên cứu vào năm 2004 cho thấy sử dụng bột ngọt dư thừa có thể thay đổi các dây thần kinh trên não và dẫn đến chứng co giật. Nếu bạn bị bệnh động kinh, tốt nhất nên tránh xa loại phụ gia thực phẩm này mặc dù chưa xác định được với lượng bột ngọt như thế nào có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm bệnh động kinh.

       Hạt cây bạch quả

        Nghiên cứu công bố năm 2001 trên tạp chí “Epilepsia” báo cáo rằng việc tiêu thụ một lượng lớn các loại hạt bạch quả có thể gây nôn mửa và co gật sau khi ăn chúng khoảng 4h. Hạt bạch quả thường có nhiều ở Trung Quốc và Nhật Bản, nghiên cứu này khuyến cáo rằng thực phẩm này gây ra cơn động kinh ở người không có tiền sử động kinh, vì vậy tốt nhất những người bị động kinh tốt nhất không ăn dư thừa hạt bạch quả vì chúng có thể gây độc cho hệ thần kinh.

       Đậu nành

        Các nghiên cứu cho thấy, estrogen kích thích các tế  bào não và có thể làm tăng tần suất cơn động kinh. Trong mầm đậu nành có chứa nhiều phytoestrogen tương tự estrogen, vì vậy nên hạn chế thực phẩm như đậu nành, đậu tương, đậu hũ, các chế phẩm từ đậu nành cho người bị động kinh đặc biệt là phụ nữ.

       Caffein


Cafein ảnh hưởng tiêu cực gián tiếp đến bệnh động kinh

        Đối với một số người bị bệnh động kinh, cafein có thể được xem là một chất kích hoạt cơn động kinh. Bạn nên lưu giữ một cuốn nhật ký để xem việc bạn tiêu thụ caffein có liên quan đến tần suất cơn động kinh của bạn hay không. Đối với bất kỳ ai, một lượng lớn caffein có thể gây khó chịu, bồn chồn, lo lắng và gây mất ngủ, vì vậy caffein có thể ảnh hưởng tiêu cực gián tiếp đến bệnh động kinh bằng cách làm gián đoạn giấc ngủ.
       Mặc dù caffeine có thể không gây co giật cho một số người bệnh động kinh tuy nhiên theo nghiên cứu các chuyên gia cho thấy nó có thể làm tăng thời gian của cơn động kinh trong điều kiện nhất định.
Thu Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét