Benhdongkinh

Benhdongkinh

Thứ Tư, 22 tháng 7, 2015

BỆNH ĐỘNG KINH VỚI PHỤ NỮ MANG THAI



         Mang thai và sinh con là một thiên chức cao cả của một người phụ nữ, đó là một khoảng thời gian hết sức thú vị nhưng không kém phần cực nhọc. Và còn vất vả cực nhọc hơn khi chẳng may thai phụ đó bị động kinh. Ở Anh, trung bình mỗi năm có khoảng gần 3.000 thai phụ mắc phải căn bệnh này gây ra một sự ảnh hưởng không hề nhỏ tới thai nhi và người mẹ.

Nguy cơ của người bị động kinh khi mang thai

        Từng lên cơn co giật, chị H (Nam Định) chia sẻ: “Tôi bị bệnh động kinh từ năm 18 tuổi và đã uống thuốc hơn chục năm nay. Hiện giờ bệnh tình cũng tương đối ổn định, chính vì vậy tôi tự tin lập gia đình và đang mang bầu được 14 tuần. Nhưng bản thân tôi và gia đình có đôi chút lo lắng, liệu tôi có thể sinh con bình thường được không khi mà mình vẫn còn bệnh trong người?” Đây có lẽ không chỉ là câu hỏi của riêng chị H mà còn là nỗi lo lắng của không ít chị em phụ nữ đã và đang mắc bệnh động kinh.
 
Bị động kinh cần thận trọng khi có thai

      Theo một số chuyên gia y tế, phụ nữ bị bệnh động kinh có thể lấy chồng nhưng việc sinh con thì cần phải cân nhắc kỹ lưỡng. Khoảng 25 – 40% phụ nữ có sự gia tăng cơn động kinh trong khi đang mang thai và cơn thường kéo dài hơn cho đến lúc sinh. Trong quá trình mang thai, các thai phụ vẫn phải thường xuyên duy trì uống thuốc kháng động kinh, đó chính là một điều bất lợi. Nếu không kiểm soát tốt bệnh, phụ nữ lên cơn co giật sẽ nguy hiểm cho thai nhi, dễ có nguy cơ sẩy thai, sinh non, thai chết lưu. Các thuốc kháng động kinh cũng có sự ảnh hưởng không nhỏ tới thai nhi, ví dụ như việc làm tăng nguy cơ khuyết tật ngón tay, ngón chân, bệnh lý tim mạch,..
        Hơn thế nữa, nếu phụ nữ lên cơn co giật trong lúc sinh thì rất dễ xảy ra hiện tượng tiền sản giật, bong nhau thai, xuất huyết âm đạo, nguy hiểm đến tính mạng của mẹ và con. Ngược lại, trong thời gian mang thai mà buộc phải ngưng sử dụng thuốc thì có thể khiến bệnh chuyển biến không tích cực, đôi khi cơn bệnh tái phát bất cứ lúc nào.

Giải pháp dành cho người bị động kinh khi mang thai

Khi muốn mang thai hoặc có thai ngoài dự kiến thì phụ nữ bị bệnh động kinh cần lưu ý:

-      Tự chăm sóc tốt cho bản thân: Cần đi khám bác sĩ thần kinh trước và trong khi mang thai nhằm kiểm soát lượng thuốc và loại thuốc cần thiết khi thai nhi lớn dần.

-      Bổ sung dưỡng chất cần thiết: Với phụ nữ mang thai thì acid follic và các vitamin là những thứ rất quan trọng, bởi chúng có thể làm giảm nguy cơ của một số khuyết tật bẩm sinh cho em bé trong bụng mẹ. Vào tháng cuối thai kỳ, người mẹ cần dùng thêm vitamin K, do một số loại thuốc kháng động kinh sẽ làm giảm lượng vitamin này trong cơ thể, gây ra chảy máu nghiêm trọng trong não khi sinh. Bên cạnh đó, chế độ dinh dưỡng đầy đủ sẽ bảo đảm rằng cả hai mẹ con cùng lên cân đúng mức, đảm bảo sức khỏe trong thời gian thai kỳ.

-      Tránh các chất kích thích: như rượu bia, thuốc lá, caffein,… Ngoài ra cần tránh tiếp xúc với các môi trường hóa chất độc hại như thuốc trừ sâu, sơn dầu,   các dung dịch khử trùng mạnh.

          Người động kinh khi mang thai nên dành thời gian nghỉ ngơi, tránh căng thẳng

-      Giảm căng thẳng, stress: Tinh thần luôn vui vẻ, thoải mái sẽ giúp mẹ và bé cùng khỏe mạnh. Nên nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc kết hợp các bài tập thể dục nhẹ nhàng như tập yoga, đi bộ mỗi ngày. Nếu thường xuyên căng thẳng, stress tâm lý thì nên đến bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn.

-      Sử dụng thuốc theo hướng dẫn: uống đúng và đủ liều theo chỉ định kê đơn của bác sĩ. Đồng thời theo dõi và đi khám định kỳ để kiểm soát bệnh, hạn chế tình trạng lên cơn co giật.

-      Khám sàng lọc trước ngày sinh: khi thấy những dấu hiệu lạ ở giai đoạn cuối của thai kì, thai phụ nên thường xuyên đến bệnh viện để được bác sĩ theo dõi và can thiệp kịp thời, đảm bảo tốt cho sức khỏe cả mẹ và bé.

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ số 0962.546.541
Thùy Trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét