Tiêu chuẩn chẩn đoán theo DSM-IV:
A.Có tiêu chuẩn (1) hoặc (2):
(1)
Trong số các triệu chứng giảm chú ý sau đây, có ít nhất 6 triệu chứng tồn tại
trong thời gian ít nhất là 6 tháng, đến độ không thích nghi và không phù hợp
với trình độ phát triển:
(a)
Thường không thể tập trung chú ý nhiều vào các chi tiết hoặc phạm phải những
lỗi lầm do bất cẩn trong học tập, làm việc hoặc trong các hoạt động khác.
(b)
Thường khó khăn trong việc duy trì khả năng chú ý trong công việc hoặc trong
vui chơi.
(c)
Thường có vẻ không lắng nghe người khác nói chuyện trực tiếp.
(d)
Thường không tuân theo những hướng dẫn hoặc không thể hoàn tất bài vở ở trường,
công việc nhà, hoặc các trách nhiệm nơi làm việc (không phải do hành vi chống
đối hoặc không có khả năng hiểu những hướng dẫn).
(e)
Thường khó khăn khi tổ chức các công việc và các hoạt động.
(f)
Thường né tránh, không thích, hoặc miễn cưỡng tham gia các công việc đòi hỏi sự
cố gắng tinh thần liên tục (như làm bài tập ở trường hoặc bài tập về nhà).
(g)
Thường để thất lạc những vật dụng cần để làm việc hoặc vui chơi (đồ chơi, dụng
cụ học tập, bút chì, sách vở, và các dụng cụ).
(h)
Thường dễ dàng bị chia trí bởi các kích thích bên ngoài; (i) Thường quên làm
các công việc hằng ngày.
(2)
Trong số các triệu chứng tăng động – bồng bột sau đây, có ít nhất 6 triệu chứng
tồn tại trong thời gian ít nhất là 6 tháng, đến độ không thích nghi và không
phù hợp với trình độ phát triển:
Tăng động
(a) Tay
chân ngọ nguậy, ngồi không yên.
(b)
Thường rời bỏ chỗ ngồi trong lớp học hoặc trong các tình huống đòi hỏi phải
ngồi yên.
(c)
Thường chạy nhảy hoặc leo trèo quá mức trong những tình huống không thích hợp
(ở thiếu niên và người lớn, điều này có thể giới hạn ở mức đương sự có cảm giác
bồn chồn chủ quan).
(d)
Thường khó tham gia những trò chơi hoặc hoạt động giải trí cần phải giữ yên
lặng.
(e) Thường
luôn di chuyển hoặc hành động như thể “đang lái môtô”.
(f)
Thường nói quá nhiều.
Bồng bột
(a)
Thường buột miệng trả lời khi người khác chưa hỏi xong.
(b)
Thường khó chờ đợi đến phiên mình.
(c)
Thường làm gián đoạn hoặc quấy rầy người khác (xen vào các cuộc nói chuyện hoặc
các trò chơi).
B.Một số triệu chứng tăng động – bồng bột
hoặc triệu chứng giảm chú ý gây ra suy giảm chức năng được thấy hiện diện trước
7 tuổi.
C.Tình trạng giảm chức năng do các triệu
chứng này được thấy hiện diện trong ít nhất 2 môi trường khác nhau (ở trường, ở
nơi làm việc, hoặc ở nhà).
D.Phải có bằng chứng rõ ràng về tình trạng
suy giảm chức năng đáng kể về lâm sàng trong hoạt động xã hội, học tập hoặc
nghề nghiệp.
E.Nhữngtriệu chứng không phải chỉ có xảy ra
trong rối loạn phát triển lan tỏa, Tâm thần phân liệt hoặc trong Rối loạn tâm
thần khác và chúng không được giải thích rõ bởi một rối loạn tâm thần khác.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét